Chất Liệu

Ưu điểm của gỗ mật hồng trong thiết kế nội thất

Gỗ mật hồng nếu được xử lý đúng cách sẽ cho thành phẩm có khả năng chịu lực tốt, vân đẹp tự nhiên, bền bỉ dưới nhiều điều kiện thời tiết…

Nhắc đến gỗ tự nhiên, những người am hiểu và yêu thích chúng sẽ không mấy khó khăn để gọi tên một vài đại diện quen thuộc. Trong đó có gỗ mật hồng – loài cây gỗ phân bố chủ yếu ở bán đảo Đông Dương (gồm ba nước: Việt Nam, Lào, Campuchia). Khu vực này hội tụ điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho sự phát triển nguồn tài nguyên thực vật tự nhiên.

Mật hồng là tên thương mại của thực vật có hoa thuộc họ Myrtaceace, thời gian sinh trưởng chậm, mất tối thiểu 20 năm mới đạt kích thước đường kính 20 cm để đúng tuổi khai thác. Loại gỗ này có xơ mịn, dai, chịu lực tốt, vân đẹp tự nhiên. Nếu được xử lý đúng cách, sản phẩm thấy được từng vân thớ sẽ tôn lên vẻ tự nhiên vốn có.

polyad

Sàn nhà với gỗ mật hồng có các đường vân tự nhiên.

Màu hồng nhạt toát lên vẻ sang trọng và quý phái, phù hợp sử dụng trang trí nội thất hay làm các vật dụng trang trí, tôn tạo không gian. Các sản phẩm nội thất từ gỗ tự nhiên mật hồng có thời sử dụng lâu dài.

Tuy vậy gỗ có đặc tính tự nhiên là dễ cong vênh, cần có kỹ thuật công nghệ xử lý tốt để khai thác được đặc tính vốn có. Gỗ tự nhiên được cấu tạo cơ bản từ các xớ gỗ là sợi cellulose dài nên rất hay bị cong vênh, co rút và mối mọt khi đưa vào sử dụng. Xớ gỗ cũng có độ co giãn và đàn hồi cao khi nhiệt độ thay đổi.

Để xử lý, cần người thợ thi công có tay nghề cao, am hiểu tường tận và nắm rõ bản chất thuộc tính của gỗ để làm ra một sản phẩm tinh tế, khắc phục những hạn chế của loại gỗ tự nhiên này. Cụ thể, gỗ sẽ được xẻ nhỏ, làm ngắn xớ gỗ, sau đó ghép lại theo công nghệ ép hơi kết hợp hấp nhiệt 5 giai đoạn cố định xớ gỗ để tạo ra tấm gỗ lớn liền khối, tránh được vấn đề cong vênh, co rút. Gỗ được biến đổi tính chất sinh học, loại bỏ hết chất dinh dưỡng hữu cơ nên không còn lo ngại hiện tượng mối mọt mà vẫn giữ nguyên nét tinh tế, độc đáo không thể thay thế của gỗ mật hồng, với xớ gỗ láng mịn, mượt đẹp hoàn toàn tự nhiên.

Từ cách xử lý đó, cho ra được gỗ thành phẩm gỗ mật hồng giữ được nét quý giá, vẹn nguyên đặc tính tự nhiên sẵn có và khắc chế được khuyết điểm ban đầu, trở thành nguyên vật liệu trong sản xuất, thiết kế nội thất, cho hiệu quả tốt, thời gian sử dụng dài. Thành phẩm mang tính bền vững cao, chắc chắn, khả năng chịu lực va đập và dẻo dai khá tốt, chịu được nhiều loại thời tiết, khí hậu của Việt Nam. Dù môi trường ẩm hay khô thì gỗ tự nhiên vẫn giữ được sự cứng cáp, không bị bào mòn, oxy hóa. Đặc biệt, với môi trường nhạy cảm như nhà tắm thì loại gỗ này vẫn không bị bong keo, ẩm mốc hay giãn nở.

Gỗ mật hồng có màu sắc bền bỉ, tươi sáng, bóng láng theo thời gian sử dụng, tôn lên vân gỗ với những đường uốn lượn tự nhiên đẹp mắt và sang trọng. Dù tiếp xúc trực tiếp với nước thường xuyên trong thời gian dài, gỗ vẫn không bị xỉn màu. Sản phẩm nội thất khi đó sở hữu nhiều ưu điểm như đẹp, bền, chắc chắn và an toàn, thân thiện, dễ thích nghi với môi trường, dễ thích ứng với thân nhiệt độ của người, mang lại cảm giác ấm áp vào thời tiết lạnh hay mát dịu vào mùa nóng.

Thảo Trang

Trả lời